Các Phân Khúc Xe Ô Tô Có Thể Bạn Chưa Biết!

Các Phân Khúc Xe Ô Tô Có Thể Bạn Chưa Biết!

Bạn là người lần đầu mua xe ô tô hay mới tìm hiểu về xe ô tô chưa biết về các phân khúc xe ô tô ở Việt Nam, phân hạng  các phân khúc dựa trên yếu tố gì, phân khúc nào là phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây để lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhé!

1.Phân khúc xe ô tô A – xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ

Kia Morning cũng là một sự lựa chọn giá rẻ phù hợp di chuyển trong đô thị

Trong phân khúc này bao gồm các dòng xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ có dung tích từ dưới 1L đến 1,2 L và có 2 chỗ ngồi. Xe có kích thước nhỏ, gọn, rất dễ dàng đi trên đường phố đông đúc, đi trên những đoạn đường hẹp. Mẫu xe này đặc biệt thích hợp với chị em phụ nữ hoặc những người mới đi xe.

Nằm trong phân khúc này có các xe như: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark, Mitsubishi Mirage, Toyota iQ,  Tata Nano, Fiat 500,…

2.Phân khúc xe ô tô B – xe gia đình cỡ nhỏ

Hướng dẫn mua ô tô Vios trả góp năm 2019

Xe phân khúc B thường trang bị động cơ từ 1.4 đến 1.6. Xe thuộc phân khúc này có 3, 4 hoặc 5 cửa và thiết kế với 4 ghế và đăng ký chở 5 người. Mẫu xe thuộc phân khúc B gồm

  • Sedan (Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent, Ford Fiesta, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Kia Rio, Suzuki Ciaz, Chevrolet Aveo),
  • Hatchbach (Toyota Yaris, Ford Fiesta, Mazda2, Kia Rio, Suzuki Swift)
  • SUV (Ford EcoSport, Hyundai i20 Active, Suzuki Vitara, Hyundai Creta, Chevrolet Trax).

Phân khúc B cũng được khách hàng nữ ưa chuộng. Họ từng sở hữu xe hoặc mua lần đầu. Xe phân khúc này có 3,4 hoặc 5 cửa, thiết kế với 4 ghế, đăng ký chở 5 người. Những mẫu hatchback hiện hành có chiều dài tối đa 3.900 mm, trong khi kiểu sedan dài khoảng 4.200 mm.

3.Phân khúc xe ô tô C – bình dân hạng trung

Cái tên hàng đầu trong phân khúc xe cỡ vừa là Toyota Corolla Altis

Các dòng xe thuộc phân khúc này được  trang bị động cơ từ 1.4 đến 2.2 hoặc  2.5. Chiều dài tối đa với mẫu hatchback là 4.250 mm, với sedan là 4.500 mm và đủ chỗ cho 5 người. Phân khúc C cũng là mẫu xe phổ biến nhất trên thế giới bởi nó phù hợp để di chuyển cả ở thành phố, nông thôn, đường quốc lộ.

  • Mẫu sedan thuộc phân khúc C gồm Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra, Chevrolet Cruze.
  • Dòng hatchback gồm Kia Cerato, Mazda3.
  • Dòng SUV phổ biến ở phân khúc C như Honda CR-V, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Chevrolet Captiva, Mitsubishi Outlander Sport, Suzuki Grand Vitara.

4. Phân khúc xe ô tô D – xe bình dân cỡ lớn

Toyota Camry được yêu thích nhất trong phân khúc xe bình dân cỡ trung

Dòng xe thuộc phân khúc D thường có đủ 5 chỗ cho người lớn,  một khoang chứa đồ rộng, động cơ mạnh hơn xe compact và và phiên cao cấp nhất thường là loại 6 xi-lanh. Kích thước xe tùy theo khu vực, châu Âu dài hơn 4.700 mm, trong khi ở Bắc Mỹ, Trung Đông thường dài hơn 4.800 mm.

  • Các mẫu sedan ở phân khúc D như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6, Kia Optima, Hyundai Sonata, Nissan Teana.
  • Các mẫu SUV như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Isuzu mu-X, Ford Everest.

5.Phân khúc xe ô tô E – xe hạng sang

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Ở châu Âu và một số thị trường, phân hạng E dành cho những mẫu xe được đưa lên hàng sang trọng, bắt đầu từ Audi A4, Mercedes C-class, BMW serie 3 hay Lexus IS. Giữa hạng E và hạng D, khái niệm về chiều dài tổng thể không còn được sử dụng. Trên thị trường sẽ chỉ so các dòng xe hạng sang với nhau. Ít ai so sánh Toyota Camry với Mercedes C-class bởi một điều chúng “không cùng đẳng cấp”, dù kích thước có thể ở cùng một hạng.

Phân khúc xe hạng sang cỡ nhỏ với những mẫu xe Audi A4, Mercedes C-class, BMW serie 3

6. Phân khúc xe ô tô F – xe hạng sang cỡ lớn

Hãng xe audi của nước nào? Các dòng xe Audi được yêu thích hiện nay

Các dòng xe phân khúc F như Audi A6, Mercedes E300, BMW serie 5 hay Jaguar XF thường rộng rãi, dung tích động cơ trên 2.000 phân khối và trang thiết bị sang trọng. Ở hạng sang, những chiếc A6, E-class hay serie 5 được ví như Corolla trong dòng bình dân. Trang bị đầy đủ hơn A4, C-class hay serie 3.

Cao cấp hơn nữa là các dòng xe A8, S450, LS hoặc serie 7 . Các mẫu xe này có thiết kế dài hơn, động cơ với 6, 8 hoặc 12 xi-lanh và trang bị tốt hơn xe sang hạng trung. Chúng là những mẫu sản xuất trên dây chuyền hàng loạt cao cấp nhất. Tất cả những công nghệ mới nhất, trang bị tốt nhất và chất lượng phục vụ tốt nhất đều được Mercedes, Audi, BMW, Lexus ưu tiên cho phân khúc này.

Cao hơn hạng F là những mẫu xe “siêu sang” như các sản phẩm của Rolls-Royce, Maybach và một vài loại của Bentley. Sản lượng của dòng siêu sang thấp do đối tượng mà chúng nhắm tới là những triệu phú, tỷ phú đô-la và có mức giá rất đắt. Các công đoạn lắp ráp thường làm bằng tay và có những chế độ đặt hàng trực tiếp từ khách hàng tới nhà máy.

7.Phân khúc xe ô tô S – xe coupe thể thao

Xe coupe là loại xe gì?

Xe thể thao, grand tourer (thể thao hạng sang với kiểu coupe 2 cửa, 2 ghế phía trước và 2 ghế nhỏ hơn phía sau), xe mui trần, roadster (mui trần 2 chỗ) và siêu xe đều thuộc phân khúc này. Có thể kể đến BMW serie 6, Mercedes CLK, Audi TT, Mazda MX-5, Porsche 911, Ferrari 458 Italia, Lamborghini Gallardo, Jaguar XK, Maserati GranTurismo, Bugatti Veyron, Pagani Zonda…

8.Phân khúc xe ô tô M – xe MPV hay minivan

Dung tích bình xăng xe Innova
Bình xăng xe Innova

Những chiếc MPV có thể chở tới 8 người. Cao hơn xe gia đình, xe MPV còn tạo tầm quan sát tốt hơn cho tài xế như Toyota Sienna hay Honda Odyssey.

9.Phân khúc J – xe SUV

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Có thể vượt qua những địa hình khó với hệ dẫn động 2 cầu, xe SUV thường có khoảng sáng gầm cao với thiết kế thân xe có thế đứng thẳng và kiểu hình hộp vuông vức. Những người thích xe SUV có thể chọn Ford Explorer, BMW X5, Toyota RAV4, Volkswagen Touareg hay Cadillac Escalade EXT.

Đây chỉ là phân loại chung. Trong dòng này còn chia ra có loại như hạng nhỏ, hạng trung và cỡ lớn. Xe bình dân và xe sang.

10.Xe bán tải

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Là những mẫu xe hạng nhẹ có khoang chở hàng hóa lộ thiên. Thành viên của gia đình bán tải gồm Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Tundra.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn các phân khúc xe ô tô và các mẫu xe thuộc phân khúc này, bạn hãy tham khảo để chọn mua xe mình yêu thích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *