Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Khi tìm hiểu về xe ô tô, ngoài tên riêng của hãng có lẽ bạn có nghe đến tên gọi các dòng xe như: Sedan, SUV, pick-up,…nhưng bạn chưa hiểu rõ chi tiết về từng dòng xe. Hãy cùng muaototragop.info tìm hiểu về phân loại các dòng xe ô tô hiện nay tại Việt Nam.

1.Dòng xe sedan

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Audi A4 là một mẫu sedan tiêu biểu

Là dòng xe phổ biến nhất, sedan là một kiểu xe hơi 4 cửa, gầm thấp dưới 20cm, mui kín với 4 hoặc 5 chỗ ngồi. Các thành phần chính như: đầu xe, đuôi xe và thân xe cùng khoang hành lý riêng biệt. Nắp capo và nắp cốp sẽ thấp hơn nóc của khoang khách.

Dòng xe sedan thích hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ gia đình nhỏ, người độc thân, giới văn phòng cho đến doanh nhân. Những mẫu sedan có thể kể đến tiêu biểu là: Toyota Camry, Toyta Altis, Toyota Vios Audi A4, A6, A8, Mercedes C200, E200, S500.

2.Coupe

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Mẫu xe Coupe Audi A7

Phân loại xe ô tô cũng có thêm dòng xe coupe, coupe có nhiều điểm tương đồng với sedan, coupe vốn là mẫu xe mui kín, số cửa trên coupe thường chỉ là 2 cửa nhưng thường có 4-5 chỗ ngồi. Nhiều hãng xe hơi hiện nay đã giới thiệu các mẫu coupe 4 cửa của mình với sự khác biệt không đáng kể so với sedan. Một số mẫu xe coupe 4 cửa nổi bật có thể kể đến là Audi A7, Mercedes CLS, Aston Martin Rapide…

3.Hatchback

Hyundai Grand i10 cũng có giá ngang tầm với hai dòng giá rẻ cỡ nhỏ trên

Huyndai Grand i10 là một mẫu xe hatchback

Hatchback là mẫu xe thường cỡ nhỏ hoặc cỡ trug dùng để phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc gia đình cân chở nhiều hành lý. Phần đuôi xe coupe không được kéo dài như sedan mà cắt thẳng ở hai hàng ghế sau tạo thành một cửa nữa ở sau. Bên cạnh kiểu thiết kế này, hàng ghế phía sau của xe cũng có khả năng gập xuống tạo không gian lớn xếp đồ.

Ở thị trường châu Âu thường có thêm dòng wagon hay station-wagon, là biến thể từ một chiếc sedan kéo dài đuôi kiểu hatchback để chở hàng hóa. Một số dòng xe có bản hatchback như Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Toyota Yaris, Mercedes A-class…

4.Dòng xe SUV- xe thể thao đa dụng

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

BMW X5 là mẫu xe SUV tiêu biểu

SUV (Sport Utility Vehicle) là dòng xe ô tô thể thao đa dụng có khoang hành khách liền với khoang hành lý, gầm cao để có thể di chuyển ở những đoạn đường gồ ghề. Xe SUV có từ 5 đến 7 chỗ ngồi, thường sử dụng hệ thống truyền động 2 cầu 4×4 để tăng sức mạnh động cơ. Do thường có từ 5-7 chỗ ngồi nên xe SUV phù hợp với đối tượng khách hàng là gia đình, giới trẻ thích kiểu xe mang hơi hướm thể thao mạnh mẽ.

Một số mẫu SUV nổi bật hiện có tại Việt Nam như: Ford Escape, Ford Everest, Toyota Land Cruiser, các hãng xe sang cũng có nhiều mẫu SUV cao cấp của mình, ví dụ BMW X5, BMW X4, Acura MDX, Audi Q7…

5.Dòng xe bán tải (pick-up)

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Mẫu xe pick-up Ford Ranger

Dòng xe bán tải có nhiều đặc điểm tương tự như SUV nhưng không được xếp vao danh sách ô ở Mỹ vì dòng xe này không nghiêng về sử dụng chở hành khách như sedan, hatchback hay crossover. Pick-up thường có 2 hoặc 4 cửa với cấu tạo tương tự SUV nhưng có thùng phía sau chở hàng ngăn cách riêng vs khoang hành khách. Dòng xe này thích hợp cho hành khách muốn vận chuyển người kết hợp vận chuyển hàng hóa.

Ở Việt Nam, phân khúc xe bán tải ngày càng thịnh hành nhờ ưu điểm như một chiếc sedan lại chở được nhiều đồ cùng mức thuế phí rẻ hơn. Những mẫu xe nổi bật như Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux…

6.Dòng xe MPV

MPV hay còn được gọi là Minivan, là mẫu xe thường được sử dụng cho gia đình, có khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chở người và chở hàng hóa. MPV có gầm cao hơn sedan nhưng thấp hơn SUV. Chiếc MPV nổi bật được yêu thích tại Việt Nam là Toyota Innova, ngoài ra còn có một số mẫu xe khác như: Kia Rondo, Suzuki Ertiga.

7.Dòng xe Convertible

Convertible để chỉ mẫu xe Coupe có khả năng mở mui thành mui trần như ở Việt Nam vẫn dùng, một loại khác của Convertible hay được sử dụng là Roadster thường dành cho mui trần của xe thể thao hiệu suất cao hoặc siêu xe như Lamborghini Aventador Roadster.

Ngoài những mẫu xe trên, còn một số thuật ngữ như limousine chỉ những chiếc sedan có thân xe kéo dài, siêu xe dành cho xe coupe thể thao có hiệu suất rất cao, hot-hatch cho hatchback thể thao. Hi vọng những thông tin về phân loại các dòng xe ô tô đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các dòng xe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *