Tìm hiểu xe coupe là gì?

Tìm hiểu xe coupe là gì?

Ngày nay, có rất nhiều các dòng xe khác nhau với các tên gọi khác nhau như: SUV, CUV, sedan, crossover,…Nếu là người chưa hiểu nhiều về xe cộ đôi khi bạn chỉ nói theo thói quen mà chưa hẳn đã hiểu rõ về đặc điểm của các dòng xe này. Trong bài viết, muaototragop.info sẽ giải thích về dòng xe coupe và các đặc điểm của dòng xe này để cung cấp cho bạn đọc cái nhìn chi tiết hơn.

1. Coupe là gì? Lịch sử ra đời của Coupe

Tìm hiểu xe coupe là gì?

Mẫu Volvo 1800S là điển hình của một chiếc coupe cổ

Coupe vốn xuất phát từ tiếng Pháp để định nghĩa những mẫu xe có 2 cửa, những năm cuối thế kỷ 19 ở Pháp thịnh hành hai loại xe đó là Coupe với 2 cửa, Saloon với 4 cửa. Ở thời điểm này, xe chưa có nhiều cải tiến tốc độ như hiên nay nên phong cách thiết kế sẽ là đặc điểm so sánh chiếc xe. Nếu như Coupe dành cho các cặp tình nhân đi lại, thì Saloon thường dành cho giới quý tộc quyền quý có tài xế riêng và chủ xe thì thường ngồi ở sau, có người mở cửa cho ra – vào.

Vậy xe coupe là gì? Cón thể hiểu đơn thuần coupe là mẫu xe mui kín với phần mái kéo dài xuống tận đuôi mang lại cảm giác thể thao kết hợp với thiết kế 2 cửa, 2 chỗ ngồi, không có trụ B, thường sử dụng động cơ công suất lớn, khoang cabin nhỏ và chiều dài xe ngắn hơn biến thể sedan (nếu có).

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các mẫu xe coupe có thể được thiết kế  4 cửa có 4 hoặc 5 chỗ ngồi đầy đủ, tuy nhiên vì khoảng không gian bên trong khá nhỏ hẹp nên sẽ gây khó chịu cho những người có chiều cao tương đối.

2. Xe 2 cửa mui trần có được coi là coupe?

Với loại xe thể thao 2 cửa mui trần cũng có thể được gọi là xe coupe nhưng đây là một dạng coupe biến thể. Nhưng ngày nay, hầu hết mọi người không còn gọi nó là coupe nữa mà gọi bằng cái tên khác như: Cabriolet hay Convertible, Roadster… tuỳ vào ngôn ngữ các quốc gia. Tuy nhiên, nhìn chung thì nó đã là một dòng xe riêng biệt và thuộc loại xe thể thao chứ không còn là coupe nữa.

 

Tìm hiểu xe coupe là gì?

Xe mui trần thực ra là một biến thể của coupe

3. Sự tranh cãi về phân loại xe

Có nhiều định nghĩa mà người ta không thể phân biệt rõ ràng được sự khác biệt của nó như định nghĩa về SUV và Crossover. Các hãng xe có thể sản xuất ra các mẫu xe của mình và có định nghĩa khác nhau về xe coupe là gì thì các chuyên gia về ô tô cũng có lập luận riêng của họ.  Hiện nay, coupe cũng không còn được định nghĩa ràng buộc như trước nữa, nó được thể hiện với các biến thể như sau:

Tìm hiểu xe coupe là gì?

Các biến thể của Coupe

Hi vọng qua bài viết bạn đã có thể có cho mình định nghĩa rõ ràng về coupe và các biến thể của coupe, tất nhiên, coupe có rất nhiều bất tiện nhưng nếu yêu thích dòng xe này, không có lí do gì để bạn từ chối mua sắm. Hãy cập nhật thêm những tin tức để có thêm thông tin mới nhất về xu hướng ô tô trên thế giới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *