Tiếng xe ô tô chạy báo hiệu gì về động xe của bạn?

Tiếng vận hành của động cơ ô tô nếu có dấu hiệu lạ là đang báo hiệu cho bạn biết xe có những triệu chứng cần sửa chữa. Vậy tiếng xe ô tô chạy như thế nào là có vấn đề, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

1.Tiếng động như tiếng gió rít

Tiếng động như tiếng gió rít có thể do vấn đề từ hệ thống làm mát
Tiếng động như tiếng gió rít có thể do vấn đề từ hệ thống làm mát

Muaototragop.info nhận thấy hiện tượng này thường gặp phải khi bạn khởi động xe, nếu bắt gặp tiếng gió rít trong động cơ thì có thể  hệ thống làm mát của động cơ hoặc là đường ống chân không của động cơ đang bị rò rỉ. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng về lâu dài nếu không khắc phục sẽ khiến động cơ nóng lên và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

2. Âm thanh va chạm của kim loại

Nếu xe bạn không va đập vào đâu nhưng lại nghe được âm thanh như tiếng kim loại va chạm vào nhau thì có thể một số bộ phận nào đó của xe đang gặp trục trặc. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do sự xuống cấp của các ổ khớp, sự hao mòn của trục điều khiển tay lái, hoặc cũng có thể là những vấn đề đến từ hệ thống khung gầm hoặc hệ thống treo. Ngoài ra cũng có thể do ống xả của xe bị lỏng.

3.  Tiếng xe ô tô chạy như tiếng lợn thét

Tiếng xe ô tô chạy như tiếng lợn thét có thể do mòn dây nối cao su
Tiếng xe ô tô chạy như tiếng lợn thét có thể do mòn dây nối cao su

Nếu khi khởi động xe bạn nghe âm thanh ghê rợn như tiếng của lợn thét lên khi bị chọc tiết thì nguyên nhân có thể do dây nối cao su bị mòn và không đảm bảo độ căng. Bạn nên mang ngay xe ra tiệm để được xử lý và khắc phục tiếng kêu này.

4. Âm thanh như tiếng rít từ cổ họng

Nếu xảy ra âm thanh này rất có thể hệ thống phanh xe của bạn đang có vấn đề, một số loại phanh được cấu tạo từ những tấm kim loại nhỏ cọ vào rotor, nếu các tấm kim loại bị mòn thì sự cọ xát sẽ gây ra những âm thanh này.

5. Âm thanh lách cách như lắc tiền xu

Tiếng lách cách phát ra có thể do hệ thống truyền động gặp vấn đề
Tiếng lách cách phát ra có thể do hệ thống truyền động gặp vấn đề

Nếu xe của bạn thuộc hệ dẫn động cầu trước và khi di chuyển chậm phát ra những tiếng lách cách như khi bạn gieo những đồng tiền xu trong đĩa thì đây là dấu hiệu cho biết hệ thống truyền động của bạn đang gặp vấn đề. Vấn đề này có thể xảy ra ở các khớp nối của hệ truyền động, nếu âm thanh phát ra ở phía sau xe thì có thể ổ đĩa sau đang có vấn đề.

6. Âm thanh như tiếng sư tử gầm

Nếu tiếng xe ô tô chạy phát ra tiếng sư tử gầm thì có thể bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề, các mẫu xe đời mới hầu hết được trang bị lái trợ lực điện thay cho lái thủy lực. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm sử dụng hệ thống trợ lực lái điện có thể bị suy thoái. Khi có những âm thanh này phát ra, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng để tráng không quay được tay lái khi đang điều khiển xe gây nguy hiểm.

7. Âm thanh như tiếng búa gõ ở dưới đầu xe

Đây là dấu hiệu cho thấy xe hệ thống đánh lửa đang gặp vấn đề bất thường, có thể là đánh lửa sớm. Hiện tượng này thường xảy ra khi bạn tăng tốc hoặc bắt đầu khởi động động cơ và rất có hại vì có thể làm hư hệ thống piston. Để khắc phục, bạn có thể sử dụng loại xăng có chỉ số octane cao hơn, giúp trì hoãn thời điểm đánh lửa và quá trình phi carbon hóa trong buồng đốt.

8. Âm thanh giống tiếng gõ cửa

Tiếng gõ cửa phát ra từ động cơ có thể do vấn đề từ hệ thống van bơm
Tiếng gõ cửa phát ra từ động cơ có thể do vấn đề từ hệ thống van bơm

Khi động cơ phát ra những tiếng cộc cộc như âm thanh gõ cửa thì có thể là hệ thống cần nâng bơm nhiên liệu không thể đẩy nhiên liệu hoặc các van bơm đã có những khe hở cần phải được điều chỉnh.

9. Âm thanh lạo xạo như tiếng sỏi

Xe của bạn được trang bị hộp số sàn, khi khởi động thì tiếng xe ô tô chạy phát ra âm thanh lạo xạo trong khi hộp số vẫn đang hoạt động có thể là dấu hiệu của bộ phận trượt ly hợp đang gặp trục trặc.

10. Âm thanh như tiếng trẻ khóc thét

Nếu xe của bạn sử dụng hệ dẫn động cầu sau và phát ra âm thanh này từ đằng sau khi bạn đang tăng tốc hoặc giảm tốc thì rất có thể, các bánh răng đã bị mòn hoặc là vòng bi đã bị hư.

Ngoài ra, nếu đã mang ra gara sửa các lỗi trên mà vẫn gặp tình trạng tiếng ồn khi chạy xe thì có thể do khả năng cách âm xe của bạn kém. Bạn có thể tham khảo thêm các kinh nghiệm chống ồn xe ô tô đơn giản và tiết kiệm ở đây thử xem sao nhé!

Với những tiếng ô tô chạy và các vấn đề có thể động cơ gặp phải được chúng tôi gợi ý trong bài viết, bạn đọc đã có thể nhanh chóng xử lý những tình huống mà xế cưng mắc phải. Đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất về xe ô tô.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *