Xe túc túc – loại “ô tô 3 bánh” của Thái Lan

Xe túc túc – loại “ô tô 3 bánh” của Thái Lan

Có tên quốc tế là tuk tuk, xe túc túc là một loại phương tiện giao thông có 3-4 bánh được dùng phổ biến ở các nước Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia, và Singapore. Nếu bạn từng đến Thái Lan du lịch, hẳn bạn đã được mời đi loại xe này, cùng muaototragop.info tìm hiểu rõ hơn về xe túc túc nhé.

xe túc túc
Xe tuk tuk có thể chở 3-4 hành khách

Xe tuk tuk là gì? Nguồn gốc tên tuk tuk

Xe tuk tuk thực ra có nhiều tên gọi như xích lô, xe kéo, mô tô taxi, nhưng dù gọi bằng tên nào thì đây vẫn là một loại xe dễ luồn lách qua những điểm ùn tắc giao thông nội đô. Mỗi lượt, một xe túc túc đơn sơ này có thể chở từ 3 đến 4 khách, tương đương sức chứa của taxi 4 chỗ.  Tuk tuk cũng phải theo những quy định riêng về sức chở và tốc độ, tường thấy trong thành phố, thị trấn, với vận tốc tối đa tầm 48 km/h.

Để di chuyển, tuk tuk sử dụng một xe tay ga động cơ hai kỳ. Trong khi di chuyển, động cơ phát ra tiếng “túc túc” nên được đặt tên là tuk tuk mô phỏng âm thanh đó. Hiện nay, xe tuk tuk đã được đổi sang động cơ bốn kỳ và chạy bằng nhiên liệu thân thiện hơn với môi trường để giảm khí thải độc hại.

Một trong những quan ngại thường thấy với xe tuk tuk là an toàn cho hành khách vì loại xe này không có rào chắn hoặc rào chắn đơn giản. Hơn nữa, xe không có điều hòa nên di chuyển trong thời tiết nóng bức khá cực. Tuy nhiên, tuk tuk vẫn mang đến trải nghiệm thích thú cho du khách nên vẫn được ưu chuộng và chạy nhiều.

Tuk tuk ở mỗi nước khác nhau ra sao?

Cấu tạo và xe tuk tuk khá đa dạng, thậm chí xe sử dụng trong cùng một nước cũng phân hóa thành các dạng khác nhau. Ở đảo Ko Si Chang, Thái Lan, xe tuk tuk lớn, được trang bị động cơ 6 xi-lanh mạnh mẽ để di chuyển được qua đồi dốc.

Ở Campuchia, xe túc túc đơn giản là một chiếc xe kéo khoang chở khách phía sau. Còn ở Ấn Độ, tuk tuk có màu đặc trưng là đen và vàng, khu vực của hành khách gần ghế lái hơn. Ở Philippines, tuk tuk là xe thùng có thể chở tối đa 7 khách, có chỗ để chân, nhưng thấp hơn tuk tuk ở các nước khác.

xe túc túc
Xe túc túc còn được coi như một loại taxi

Lưu ý khi muốn đi tuk tuk

Tuk tuk chỉ yếu phục vụ khách du lịch nên dân địa phương ít khi sử dụng loại phương tiện này trừ khi cần chở hàng nặng. Khi đến Thái Lan, bạn sẽ dễ dàng kiếm được xe túc túc, hoặc được chào mời rất nhiều. Các tài xế tuk tuk thường tụ tập ở những điểm du lịch nổi tiếng để đón khách. Bạn chỉ cần đưa một cánh tay ra, hướng lòng bàn tay xuống đất rồi lắc cổ tay hoặc ngón tay là các tài xế sẽ hiểu liền.

Tuy nhiên, xe túc túc không chạy theo đồng hồ, không có biểu giá cố định nên bạn cần thương lượng chi phí trước với tài xế rồi hãy lên xe nếu không muốn bị tính giá cắt cổ. Bạn cũng nên cẩn thận tránh bị lừa đảo vì tài xế nào đó có thể dụ dỗ bạn đến cửa hàng đá quý, tiệm nay, và bạn bị ép mua món đồ gì đó. Thường những tài xế này lấy giá xe rẻ để thu hút khách nhưng ăn tiền hoa hồng từ cửa hàng họ dẫn khách đến.

Hi vọng những thông tin về xe túc túc đã giúp bạn có thêm kiến thức về loại xe này và chút kinh nghiệm nếu bạn đi du lịch và có quyết định thử vi vu thành phố bằng xe túc túc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *