SUV là dòng xe gì? Có những ưu nhược điểm gì?

SUV là dòng xe gì? Có những ưu nhược điểm gì?

Xe ô tô được phân thành nhiều dòng xe và phân khúc khác nhau với những đặc điểm khác nhau để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Thế nhưng có chiếc xe nào có thể phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau không? Muaototragop.info xin trả lời là có, đó là dòng xe SUV. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết dòng xe SUV này nhé.

1.SUV là dòng xe gì?

Đánh giá xe Ford Everest 2014: Chiếc xe đi cùng thời đại

Xe SUV nôi bật nhờ tính đa dụng

Muốn hiểu rõ SUV là dòng xe gì các bạn cần tham khảo nghĩa của từ SUV viết tắt của Tiếng Anh, SUV là viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle (dòng xe thể thao đa dụng) với thiết kế vuông vắn, mang hơi hướm thể thao mạnh mẽ cùng với kết cấu thân trên giống khung xe tải và và khoảng sáng gầm cao, động cơ mạnh cho khả năng vượt nhiều địa hình, có nội thất rộng rãi cho 5-7 người bao gồm cả hành lý. Để tối ưu khả năng vận hành nhiều mẫu SUV đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh giúp xe không bị hụt hơi trên những địa hình khó, tận dụng tốt nhất sức mạnh của động cơ.

2.Ưu điểm của dòng xe SUV

Nội thất xe được thiết kế rộng rãi và bố trí hợp lý

SUV có tính đa dụng và không gian nội thất vô cùng rộng rãi

Theo tin xe, dòng xe SUV sử dụng kết cấu thân trên tương tự như một chiếc xe tải nên khoảng sáng gầm xe cao cho khả năng vận hành ưu việt hơn, SUV cũng cho khả năng off-road tốt, ngoài ra, động cơ xe vô cùng mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và hệ thống dẫn động 4 bánh giúp chiếc xe trở thành một chiếc xe thể thao đa dụng do vừa có khả năng di chuyển trong phố vừa có thể đi đường trường, leo đồi vượt núi. SUV hiện vẫn là lựa chọn hàng đầu cho những người thích chinh phục, hay phải đi xa mà không cần chở nhiều hàng hóa hay đơn giản không thích xe bán tải.

Ngoài khả năng vận hành ổn, tính đa dụng của xe SUV còn thể hiện trong thực tế khi nó mang đến cho người lái, không gian bên trong rộng rãi, tầm nhìn cao ráo và bao quát cũng mang đến cảm giác lái “đã” hơn và cảm giác thoải mái cho hành khách ngồi sau.

Một ưu điểm nữa không thể không kể đến  là dung tích khoang hành lý khá lớn, có thể thoải mái đựng đồ cho gia đình đi dã ngoại, du lịch kể cả là gia đình đông thành viên. Lên xuống xe cũng vô cùng thoải mái với 4 cửa vô cùng rộng rãi.

3.Nhược điểm của dòng xe SUV

Phân loại các dòng xe ô tô hiện có tại Việt Nam

Tính đa dụng của SUV cũng đi kèm với ngoại hình cồng kềnh hơn so với sedan và crossover

Vì sở hữu kết cấu khá giống với xe tải giúp chiếc xe có khả năng di chuyển trên các địa hình khác nhau nhưng bộc lộc nhược điểm là chiếc xe cồng kềnh và nặng nề. Điều này cũng mang đến một hệ quả đó là chiếc xe ngốn nguyên liệu khá nhiều  và kém tính linh hoạt hơn so với một chiếc crossover.

Gầm xe cao và thân xe nặng nên khi xe chạy ở tốc độ cao thường dễ mất trọng tâm đồng nghĩa với việc dễ bị lật hơn so với những loại xe gầm thấp như sedan hay crossover. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người dùng xe nếu không cẩn thận trong khi vận hành.

Một nhược điểm nữa của SUV đó là khó di chuyển trong đô thị đông đúc và gặp nhiều khó khăn khi dừng đỗ xe. Tầm quan sát phía trước xe khá lớn nhưng điểm mù phía sau cũng khá nhiều phiền toái khi vận hành xe.

Hiện nay, khái niệm xe SUV và xe crossover cũng bị hòa trộn so nhiều nhà sản xuất đã chuyển kết cấu khung của SUV thành kết cấu giống với khung crossover nhưng vẫn được gọi dưới cái tên SUV. Các nhà sản xuất xe cũng thường thích gọi mẫu xe của mình là SUV hơn là crossover.

Một số mẫu xe được xem là sự hòa trộn giữa SUV và crossover như Corolla Cross nhà Toyota, Mazda CX-5, Hyundai Kona, Kia Seltos hay Ford EcoSport… Tùy theo thuộc phân khúc nào mà giá bán sẽ khác nhau. Bạn nên tham khảo kỹ trước khi chọn mẫu xe phù hợp.

Hi vọng những thông tin về dòng xe SUV đã giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về dòng xe này và có thể cân nhắc trong việc mua sắm một chiếc ô tô cho gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *