KIA là hãng xe của nước nào? Lịch sử ra đời của hãng KIA

KIA là hãng xe của nước nào? Lịch sử ra đời của hãng KIA

KIA là một trong những cái tên quen thuộc, dễ nhận ra nhất trên thị trường ô tô Việt Nam với dòng xe KIA Morning khét tiếng ở phân khúc giá rẻ. Nhưng bạn đã biết đầy đủ về hãng xe này hay chưa? Cùng muaototragop tìm hiểu nhé.

1. KIA là hãng xe của nước nào?

kia là hãng xe của nước nào
Kia hiện là hãng xe lớn thứ 2 của Hàn Quốc

KIA có tên đầy đủ là Tập đoàn KIA (KIΛ), đặt trụ sở chính ở Seoul, Hàn Quốc. Đây là công ty sản xuất ô tô đứng thứ hai đất nước này, chỉ đứng sau Hyundai, với doanh số gần 2,75 triệu xe chỉ tính riêng năm 2013. Hyundai hiện nắm giữ 33,88% cổ phần của KIA. Như vậy, để trả lời cho câu hỏi: KIA là hãng xe của nước nào, đáp án là Hàn Quốc.

KIA có chi nhánh tại Mỹ, hoạt động dưới tên KIA Motors America. Ngày 20/10/2006, lễ động thổ cho xưởng lắp ráp đầu tiên của KIA tại Mỹ được tổ chức với chi phí ban đầu hơn 1 tỷ USD. Từ 2005, KIA tập trung đánh vào thị trường xe hơi châu Âu, từ đó trở thành công ty sản xuất xe hơi có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Anh và gặt hái nhiều thành công ở châu lục này.

Hiện nay, ở thị trường Việt, xe KIA được phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải với nhiều dòng xe đẹp, chủ yếu lắp ráp ngay tại Việt Nam. Các dòng xe bán chạy nhất của KIA bao gồm KIA Morning, KIA Cerato, KIA Rio, KIA Optima, KIA Sorento, KIA Sedona, và KIA Rondo.

2. Lịch sử và ý nghĩa của cái tên KIA

kia là hãng xe của nước nào
Từ xuất phát điểm là nhà sản xuất ống thép và linh kiện xe đạp Kia hiện trở thành hãng xe ô tô nổi tiếng toàn cầu

Thành lập vào tháng 12/1944, KIA ban đầu là hãng sản xuất linh kiện xe đạp và ống thép, với nhà máy đầu tiên đặt ở miền nam Seoul. KIA sản xuất chiếc xe đạp đầu tiên vào tháng 3/1952 có tên Samcholli-ho rồi đổi tên thành Công ty Công nghiệp KIA. Cái tên KIA bao gồm hai ký tự trong tiếng Trung là “ki” có nghĩa là tăng trưởng, à “a” có nghĩa là châu Á. Từ đó, toàn bộ cái tên KIA có thể hiểu là “tăng trưởng vượt châu Á.”

Sau khi mở chi nhánh tại Mỹ vào năm 1992, KIA chính thức đặt chân vào thị trường Mỹ vào năm 1994, và bán xe qua mạng lưới đại lý hãng, mở đầu là bang California. Năm 1997, KIA vấp phải khủng hoảng tài chính và chịu thiệt hại nặng nề, từ đó hãng phải đa dạng hóa sản phẩm của mình để tồn tại.

Năm 1998, Hyundai bắt đầu giành một phần quyền kiểm soát KIA, từ đó đánh dấu một chương mới trong lịch sử phát triển của hãng. Một năm sau, KIA bắt đầu có lợi nhuận trở lại và tiếp tục con đường gặt hái thành công cũng như phát triển trước đó. Sau khi Hyundai thành lập tập đoàn ô tô vào năm 2000, sự phối hợp trong công tác nghiên cứu và sản xuất xe hơi đã giúp thúc đẩy KIA đạt được những bước nhảy vọt mới.

KIA hiện có mặt ở 160 quốc gia trên khắp thế giới và là một nhánh của Hyundai KIA. Ngoài mạng lưới phân phối trải rộng khắp 160 quốc gia, KIA có 4 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), gồm 2 trung tâm đặt ở Mỹ, 1 trung tâm đặt ở châu Âu, và 1 trung tâm đặt ở Nhật Bản.

Như vậy, bài viết này đã trả lời cho bạn câu hỏi KIA là hãng xe của nước nào và cung cấp thêm thông tin liên quan đến lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của tên hãng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm thông tin cơ bản nhất về hãng xe này. Đừng quên theo dõi các tin tức mới nhất của chúng tôi để cập nhật xu hướng ô tô mới nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *