Hướng dẫn lùi xe ô tô an toàn cho những tài xế mới lái

Hướng dẫn lùi xe ô tô an toàn cho những tài xế mới lái

Trong quá trình học lái xe ô tô bước lùi xe trông có vẻ đơn giản nhưng thực tế việc lùi xe lại không đơn giản như vậy. Đây là một kỹ năng quan trọng nếu lùi xe không đúng thì mức độ nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh là rất cao. Vậy làm sao để lùi xe ô tô an toàn?  Dưới đây sẽ là hướng dẫn lùi xe ô tô đúng cách giúp bạn có những thao tác thuần thục và an toàn hơn .

1. Những nguyên tắc cơ bản để lùi xe ô tô an toàn

Nguyên tắc 1: Trái là phải, phải là trái

Nguyên tắc này bắt buộc tất cả tài xế đều phải nắm rõ để lùi xe ô tô một cách an toàn. Khi lùi xe đánh lái sang bên trái thì xe sẽ lùi về bên phải và ngược lại. Nếu như bạn không nhớ được nguyên tắc này khi lùi xe thì nó sẽ khiến bạn gây ra những va chạm không đáng có.

Nguyên tắc 2: Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Theo nhưmuaototragop.info được biết thì khi lùi xe sẽ khác hẳn với tiến nếu như tiến lái xe phải bám vào bên cua rộng, cua trái thì bám mép đường bên phải, cua phải bám mép đường bên trái thì lùi bên phải thì bám phải, lùi trái bám trái.

Nguyên tắc 3: chỉnh gương chiếu hậu

Việc điều chỉnh gương chiếu hậu giúp bạn có thể quan sát điều chỉnh được khoảng cách với những chiếc xe ô tô đã đỗ trước đó. Ngoài ra, bạn có thể mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu bằng cách nghiêng đầu quan sát về cửa kính bên trái. Điều chỉnh gương cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương và chỉ còn phần đuôi trên gương. Tương tự như vậy với gương bên phải để giảm thiểu điểm mù tối đa. Chú ý khi lùi nhớ quan sát liên tục cả hai gương để biết được tình hình xung quanh.

Hướng dẫn lùi xe ô tô an toàn cho những tài xế mới lái

>>> Xem thêm:

2. Hướng dẫn lùi xe ô tô an toàn bao gồm 4 bước:

Bước 1: Dừng xe, bật đèn báo và cài số lùi

Đây là bước đầu tiên khi bạn muốn lùi xe ô tô và là một quy trình được tiến hành một cách liên tục logic. Những mẫu xe khác nhau sẽ có cách lùi số khác nhau, kể cả xe số tự động và xe số sàn. Tuy nhiên, có một điểm chung là người lái xe cần đạp chân phanh trong suốt bước đầu này.

Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu là một trong những trang bị giúp bạn rất nhiều trong quá trình lái xe. Điều chính gương chiếu hậu đúng vị trí sẽ giúp bạn quan sát dễ dàng hơn tình trạng xung quanh và những vật cản ở phía sau.  Đối với những người có kinh nghiệm lái xe thì sẽ biết chính xác kích thước xe để lùi xuống và cân bằng gương điều chỉnh.

Bước 3: Có nên quay đầu xe về phía sau?

Khi quay đầu nhìn về phía sau thông qua cửa số cuối xe việc cảm nhận về khoảng cách sẽ chính xác hơn.  Tuy nhiên lại không thể quan sát được hai bên sườn xe do vậy mà người lái phải liên tục quay sang hai bên để quan sát và lùi xe. Nếu như quan sát lái qua gương chiếu hậu cần chắc chắn về đích thước của xe và khu vực định lùi xe. Do vậy mà dù là nhìn qua gương hay quay đầu thị bạn đều phải nắm kích thước tổng thể của chiếc xe để có thể xử lý được.

Bước 4: Lái xe thật chậm

Khi lùi xe bạn nên điều chỉnh mức độ đạp ga và luôn nhớ rà phanh để tránh những va chạm đáng tiếc xảy ra.

Hướng dẫn lùi xe ô tô an toàn cho những tài xế mới lái

Việc lùi xe ô tô không quá khó nhưng không phải là dễ do vậy mà bạn cần lưu ý luyện tập và ghi nhớ những nguyên tắc cần thiết. Hy vọng với những kiến thức mà chuyên mục tin tức xe chia sẻ sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *