Chiều dài cơ sở xe là gì? Ý nghĩa của thông số này trong vận hành xe

Chiều dài cơ sở xe là gì? Ý nghĩa của thông số này trong vận hành xe

Bạn sắp mua xe ô tô và khi đọc đánh giá có nhắc đến các thông số xe nhưng không hiểu chiều dài cơ sở xe là gì? Ý nghĩa của nó với vận hành xe ra sao? Hãy cùng muaototragop.info tìm hiểu ngay.

1. Chiều dài cơ sở xe là gì?

Chiều dài cơ sở xe là gì? Ý nghĩa của thông số này trong vận hành xe

Chiều dài cơ sở xe được đo từ tâm bánh xe trước đến tâm bánh xe sau

Chiều dài cơ sở xe (wheelbase) là khoảng cách giữa tâm bánh xe trục trước đến tâm bánh xe trục sau (đối với các xe có 2 trục và 4 bánh xe). Chiều dài cơ sở của xe ô tô có liên quan đến kích thước của khoang hành khách, độ lớn bán kính vòng quay cũng như độ ổn định động học của xe. Tùy thuộc vào mục đích thiết kế, vận tốc hoạt động và điều kiện địa hình vận hành…mà các thông số kích thước cụ thể sẽ được các nhà thiết kế tính toán phù hợp nhất.

>>>Xem thêm: Xe 1 cầu, 2 cầu, xe 4×4, xe 4×2, xe 2WD và 4WD là gì?

2.Ý nghĩa của chiều dài cơ sở xe trong vận hành 

Chiều dài cơ sở xe là gì? Ý nghĩa của thông số này trong vận hành xe

Xe vận hành ở tốc độ cao thường được tăng chiều dài cơ sở và hạ thấp gầm

Đối với những mẫu xe được thiết kế để di chuyển trong địa hình không mấy phức tạp thì chiều dài cơ sở được thiết kế ngắn. Chiều dài cơ sở ngắn sẽ khiến khoảng cách trục đến trọng tâm xe giảm, khoảng cách ngắn khiến xe linh hoạt hơn các góc giới hạn lật ngang lật dọc lớn hơn, đồng thời các góc tiếp cận và góc vượt đỉnh dốc sẽ tăng lên khi kết hợp với khoảng sáng gầm xe cao. Điều này sẽ mang đến một mẫu xe vuông vức nhưng lại hoạt động tốt trên bất kỳ loại địa hình nào.

Đối với các xe được thiết kế để vận hành ở tốc độ cao và cần có những pha vào cua gấp, xe sẽ được tăng chiều dài cơ sở và hạ thấp độ cao của gầm, khoảng cách từ trục bánh xe đến trọng tâm xe cũng xa hơn. Khi xe tăng giảm tốc độ đột ngột, khiến lực tác dụng từ mặt đường lên giảm, xe sẽ giảm tốc và tăng tốc mượt mà hơn. Ngoài ra, thân xe cũng ổn định hơn nhờ trọng tâm thấp và hệ số khí động học tốt hơn giúp tăng khả năng bám đường và vận hành ổn định.

3. Chiều dài cơ sở xe so với kích thước tổng thể

Chiều dài cơ sở xe là gì? Ý nghĩa của thông số này trong vận hành xe

Tỷ lệ chiều dài cơ sở xe so với kích thước tổng thể lớn thì không gian trong xe sẽ rộng rãi hơn

Các mẫu ô tô có tỷ lệ chiều dài cơ sở so với kích thước tổng thể lớn thì khoang hành khách sẽ thoải mái hơn, tuy nhiên, khả năng vận hành xe sẽ kém ổn định và mất sự cân đối thiết kế. Các dòng xe nhỏ để di chuyển trong thành phố sẽ có hai trục được kéo dài và áp sát tối đa phần cản sau. Còn các mẫu sedan lại vô cùng thoải mái về kích thước tổng thể nên dáng vẻ cũng cân đối hơn.

Những thông tin trên đây hi vọng đã giúp bạn đọc hiểu hơn về chiều dài cơ sở xe là gì và những lưu ý có liên quan đến chiều dài cơ sở xe. Đừng quên tham khảo những tin tức mới nhất của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các thông số kĩ thuật trên xe ô tô.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *