Sedan là dòng xe gì? Khác biệt giữa sedan và coupe là gì?

Sedan là dòng xe gì? Khác biệt giữa sedan và coupe là gì?

Sedan dường như là dòng xe khá phổ biến trên đường phố, có thể bạn cũng nhiều lần nghe đến khái niệm xe sedan nhưng chưa hiểu chi tiết mẫu xe nay. Hãy tìm hiểu ngay bài viết này của muaototragop.info nhé.

1. Xe sedan là gì?

Sedan là dòng xe gì? Khác biệt giữa sedan và coupe là gì?

Xe sedan thường là xe chở khách có 2 hàng ghế

Xe sedan còn được gọi là “saloon” theo thuật ngữ của Anh, từ “sedan” bắt nguồn từ tiếng Ý, trong tiếng Ý từ “sedia” có nghĩa là một cái ghế. Xe sedan thường là xe chở khách có 2 hàng ghế, chỗ ngồi khoang phía sau là đủ cho hành khách kể cả là người lớn và khu vực hàng hóa phía sau nhưng tách ra khỏi khu vực chỗ ngồi . Không gian chở hàng hóa rất ít và được gọi là cốp xe, phần cốp được thiết kế trong xe sedan mang lại khả năng chở hàng hóa rất ít, sedan là mẫu xe ưu tiên chở hành khách hơn là chở hàng hóa. Sedan có 4 cửa và có thể thấy được các mẫu xe sedan phổ biến trên đường phố, một vài mẫu xe phổ biến là: Audi A4 và Volkswagen Passat, Dodge Charger hoặc Toyota Corolla. Như vậy, bạn chăc chắn đã hiểu sơ lược về khái niệm sedan là xe gì.

2. Một số đặc điểm tiêu biểu của xe sedan

Sedan là dòng xe gì? Khác biệt giữa sedan và coupe là gì?

Sedan có cấu trúc thân xe ba khoang rõ rệt

Đặc điểm rõ ràng nhất của xe sedan là cấu trúc xe chia làm 3 ngăn hoặc ba khoang, điều này có nghĩa là chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ba phần riêng biệt: động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Động cơ xe nằm ở phía trước và khoang hành lý ở phía sau, khoang chở hành khách ở giữa.  Tuy nhiên, thứ tự của động cơ và các phần hành lý có thể đảo ngược trong một số trường hợp. Một khoang hành khách rộng rãi nằm ở giữa hai phần này.

Ngoài ra, xe sedan cũng thường có chiều dài cơ sở dài hơn so với các loại xe khác, do đó nó cho phép các kĩ sư tách ba ngăn một cách dễ dàng và mỗi ngăn đều đủ sức chứa phù hợp với chức năng của mình. Điều này cũng làm cho chiếc xe sedan có kích thước lớn và khó linh hoạt trong đường đô thị đông đúc. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô đang phát triển những chiếc xe mui kín nhỏ gọn nhằm phục vụ tốt sự linh hoạt trong đường nội đô.

>>>Xem thêm: SUV là dòng xe gì? Có những ưu nhược điểm gì?

3. Điểm khác biệt giữa coupe và sedan

Các nhà sản xuất tạo ra mẫu sedan 2 cửa (còn được gọi là coupe) hoặc có thể là một chiếc coupe 4 cửa. Loại xe coupe này đặc biệt phổ biến tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Vậy sedan và coupe có gì khác biệt?

Hầu hết mọi  người sẽ định nghĩa coupe là mẫu sedan 2 cửa, trong khi một chiếc sedan đúng nghĩa thì có 4 cửa. Tuy nhiên đó không phải là sự khác biệt thực sự, vì coupe cũng có thể có 4 cửa và xe mui trần có 2 cửa. Sự khác biệt thực sự nằm ở kích thước, theo Hiệp hội kỹ sư ô tô, một chiếc coupe được định nghĩa là một chiếc xe có không gian bên trong dưới 33 feet khối trong khi một chiếc xe mui trần bằng hoặc lớn hơn 33 feet khối. Mặc dù kiểu dáng và các khía cạnh khác có thể làm cho hai sự khác biệt đáng chú ý hơn, kích thước là điều duy nhất tạo ra sự khác biệt.

Một số tính năng khác biệt của coupe và sedan:

Sedan là dòng xe gì? Khác biệt giữa sedan và coupe là gì?

Sedan thường được coi là mẫu xe gia đình

Sedan là dòng xe gì? Khác biệt giữa sedan và coupe là gì?

Coupe mang hơi hướm xe thể thao

Có một vài đặc điểm khác biệt về tính năng làm cho xe sedan và coupe trở nên khác biệt. Coupe thường được coi là mẫu xe thể thao hơn trong khi xe sedan được coi là mẫu xe gia đình vì có nhiều không gian chỗ ngồi cho hành khách hơn coupe. Mặc dù yếu tố số hàng ghế cũng là yếu tố phân biệt giữa coupe và sedan nhưng yếu tố này không phải lúc nào cũng chính xác, vì coupe cũng có thể có một hoặc 2 hàng ghế.

Nói chung, dù là coupe hay sedan, bạn nên tập trung nhiều hơn vào tính năng của xe hơn là tên gọi của nó. Đừng để cái tên làm bạn quên mất những điều đáng chú ý hơn như: tính tăng hiệu suất, không gian, mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả,…Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những tin tức cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *